ปรับแต่งฮวงจุ้ยตามหลักธาตุทั้ง 5



ฮวงจุ้ยตามหลักธาตุทั้ง 5 เพื่อท่านผู้อ่านนำไปพลิกแพลงปรับแต่งได้ด้วยตนเอง
วิชาฮวงจุ้ยว่าด้วยการบริหารพลังงานของชาวจีนนั้น มีการแบ่งสรรพสิ่งบนโลกนี้เป็นธาตุต่างๆทั้งหมด 5 ธาตุ ได้แก่ ไม้, ไฟ, ดิน, ทอง และน้ำ โดยมีวัฏจักรการก่อเกิดธาตุทั้งห้า ดังนี้


จากแผนภูมิที่แสดงความสัมพันธ์ของธาตุทั้ง 5 จะเห็นว่าจะมีการก่อเกิดซึ่งกันและกัน และในแต่ละทิศเราก็จะมาดูว่าทิศใดดีหรือร้าย หากทิศที่ดี เราใช้หลักการกระตุ้น หมุนเวียนถ่ายเทพลังงาน ใช้หลักการเคลื่อนไหว ในบริเวณที่ดี ให้พลังงานที่ดีได้มีการหมุนเวียน หรือส่งพลังจากทิศนั้นออกมาบ่อยๆ ส่วนทิศไหนที่ไม่ดี เราก็พยายามทำให้พลังงานหยุดนิ่ง ไม่เคลื่อนไหว ปิดทึบ หรือเอาไว้วางของหรือตู้หนักๆเป็นต้น นี่คือ หลักประการแรก


ประการที่สองเราจะใช้หลักการก่อเกิด ถ่ายเทของพลังงานธาตุในทิศนั้น ถ้าทิศที่ดี เราก็จะหาธาตุที่มาก่อเกิดทิศดีให้มีพลังงานที่ดีมากขึ้น ส่วนทิศไม่ดี เราก็จะใช้ธาตุที่มาถ่ายเทพลังงานไม่ดีให้มีกำลังน้อยลงไม่ส่งผลกับเรามากนัก โดยหลีกเลี่ยงธาตุที่มาก่อเกิดพลังร้ายนั้นๆการวิเคราะห์ตามธาตุต่างๆ จะมีทั้งเรื่องของแสง สี ประเภทของวัสดุ และรูปทรงต่างๆ สรุปตามตารางดังนี้
ธาตุ สี รูปทรง ลักษณะพลังงาน ตัวอย่างวัสดุที่ใช้แทนธาตุต่างๆ
ดิน น้ำตาล, เหลือง ส้ม สี่เหลี่ยม หนักแน่นมั่นคง รูปปั้น, เซรามิค, กระถางดิน
ทอง ขาว, เงิน, ทอง ทรงกลม, โค้ง หมุนเกลียว, ทรงกลม, ใบมีดเชือดเฉือน โลหะทุกชนิด, กระดิ่งโลหะ, สแตนเลส
น้ำ ฟ้า, น้ำเงิน, ดำ คลื่น, รูปทรงที่ต่อเนื่องซ้ำๆ เปลี่ยนแปลงได้,
ต่อเนื่องซ้ำๆ,ไหลลงล่าง น้ำนิ่ง, ตู้ปลา, น้ำพุ, ภาพวาดสีน้ำเงิน
ไม้ เขียว ทรงสูง พุ่งสูงขึ้น ต้นไม้, เฟอร์นิเจอร์ไม้, ชั้นวางของทรงสูง
ไฟ แดง, ชมพู, ม่วง สามเหลี่ยม แผ่กระจาย โคมไฟสีแดง, ป้ายไฟ, จุดเทียนอโรมา


ดังนั้นจะเห็นได้ว่า การปรับแต่งฮวงจุ้ย ก็คือการบริหารพลังงานรอบตัวให้เหมาะสม โดยดึงเอาพลังดีมาทำงานและพลังร้ายให้หยุดนิ่ง ถ้าผู้ที่เข้าใจวิชาฮวงจุ้ยที่แท้จริงแล้วจะไม่จำเป็นต้องซื้ออุปกรณ์ฮวงจุ้ยที่มีขายในท้องตลาดก็ได้ โดยสามารถนำเอาวัสดุต่างๆ หรือเฟอร์นิเจอร์ในบ้าน มาปรับใช้งานแทนก็ได้เช่นกัน คนทั่วไป หรือลูกค้าที่เข้ามาในร้านก็ไม่รู้ว่าตั้งไว้เพื่อปรับฮวงจุ้ย นำมาใช้งานได้อย่างไม่ต้องเกรงว่าร้านค้าข้างๆจะรู้ตัว เช่น มุมใดต้องการธาตุไฟ ผมก็แนะนำให้ร้านค้านั้นแปะโปสเตอร์สินค้าที่พื้นหลังสีแดง ชมพูเป็นส่วนใหญ่ เป็นต้น เห็นมั๊ยครับ การปรับแต่งฮวงจุ้ยง่ายนิดเดียว ของเพียงมีเข้าใจหลักของธาตุทั้ง 5 เราก็เอามาพลิกแพลงปรับแต่งได้ง่ายๆโดยใช้วัสดุรอบๆตัวเรานี้แหล่ะครับ ไม่จำเป็นต้องใช้เสือคาบดาบ, ยันต์แปดทิศ, สิงโต หรือมังกร หรืออีกหลากหลายวัสดุที่มีขายทุกวันนี้ เรียกว่า ถ้าซื้อมาปรับหมดในบ้านคงเหมือนศาลเจ้ามากกว่าที่จะเหมือนบ้านคนอยู่อาศัยทั่วไป


มีข้อยกเว้นนิดนึงในเรื่องของการตั้งน้ำพุ เพราะถึงแม้ว่าน้ำพุจะเป็นธาตุน้ำก็ตาม แต่น้ำมีคุณสมบัติพิเศษคือ เมื่อน้ำหยุดนิ่ง จะเป็นการเก็บกักพลังงาน สามารถเอาไว้ใช้สลายพลังธาตุทองได้เป็นอย่างดี แต่เมื่อน้ำมีการเคลื่อนไหว เช่น น้ำพุ น้ำตก จะสามารถกระตุ้นพลังงานทิศต่างๆออกมาได้ดีเช่นกัน ดังนั้นกรณีนี้ ถึงแม้ว่าทิศตะวันออกจะเป็นโชคลาภที่ต้องการธาตุไฟ มาเสริม แต่เราก็สามารถตั้งน้ำพุ หรือน้ำตกในทิศโชคลาภได้เช่นกัน