คนเกิดวันจันทร์

วันจันทร์ 


 

 "ปางห้ามสมุทร"

พระพุทธรูปอยู่ในพระอริยาบถยืน ยกพระหัตถ์ทั้งสองแบตั้งขึ้นยื่นออกไปข้างหน้าเสมอพระอุระ (อก) เป็นกิริยาห้าม บางแบบเป็นพระทรงเครื่อง (บางตำราใช้พระปางห้ามพยาธิเป็นพระประจำวันจันทร์)

"ปางห้ามญาติ"
พระพุทธรูปอยู่ในพระอริยาบถยืน ยกพระหัตถ์ทั้งสองยกขึ้นเสมอพระอุระ (อก) ตั้งฝ่าพระหัตถ์ยื่นออกไปข้างหน้าเป็นกิริยาห้าม เป็นปางเดียวกันกับปางห้ามสมุทร นิยมทำเป็นแบบพระทรงเครื่อง

ประวัติย่อ...
ครั้งหนึ่ง ได้เกิดโรคระบาดครั้งใหญ่ขึ้นในเมืองไพศาลี มีประชาชนล้มตายเป็นจำนวนมาก กษัตริย์ลิจฉวี เจ้าผู้ครองเมืองจึงได้กราบบังคมทูลอาราธนาพระพุทธองค์ ให้เสด็จมาโปรดชาวเมือง พระพุทธองค์ทรงรับสั่งให้พระอานนท์ เจริญรัตนสูตรและประพรมน้ำพระพุทธมนต์รอบพระนคร จนต่อมาภายหลังโรคร้ายก็หายสิ้นจากพระนครด้วยพุทธานุภาพ

บทสวดมนต์บูชาพระประจำวันจันทร์...
ยันทุนนิมิตตัง อะวะมังคะลัญจะโย จามะนาโป สะกุณัสสะ สัทโท ปาปัคคะโห ทุสสุปินัง อะกันตัง พุทธานุภาเวนะ วินาสะเมนตุ
ยันทุนนิมิตตัง อะวะมังคะลัญจะโย จามะนาโป สะกุณัสสะ สัทโท ปาปัคคะโห ทุสสุปินัง อะกันตัง ธัมมานุภาเวนะ วินาสะเมนตุ
ยันทุนนิมิตตัง อะวะมังคะลัญจะโย จามะนาโป สะกุณัสสะ สัทโท ปาปัคคะโห ทุสสุปินัง อะกันตัง สังฆานุภาเวนะ วินาสะเมนตุ
สวดวันละ ๑๕ จบ จะมีความสุข ความเจริญปราศจากโรคาพยาธิทั้งปวง ผู้ที่เกิดวันจันทร์ ควรใช้ของประดับตัวและบ้านเรือน เป็นสีขาว เหลืออ่อนๆ เป็นดีที่สุด ส่วนสีรองๆ ลงมา คือสีเขียว สีดำ สรกรมท่า สีน้ำเงิน พึงเว้นสีแดง
คำทำนายคนเกิดวันจันทร์:
ผู้ใดเกิดวันจันทร์ เกณฑ์ชาตาผู้นั้น ทายว่าไร้วงศา อันจะพึ่งญาติ มิได้สักครา เขากลับพึ่งพา ดีเนื้อดีใจถ้าแม้นผู้อื่นยั่งยืนหมายไว้
ติดเนื้อต้องใจ เอาเป็นพี่น้อง ไม่เกรงกลัวใคร น้ำใจจองหอง โอหังคะนองพบเพื่อนสูงศักดิ์ ปากอ่อนใจแข็งโกรธร้ายแรงนัก พ่อแม่ที่รัก
ไม่อยู่เลี้ยงกัน มักมีตําหนิ เป็นแผลสําคัญถ้ามิฉะนั้น ทายว่าถูกไฟ จะต้องลําบาก ได้ยากเจ็บไข้ โทษทัณฑ์โภยภัยเพราะท่านผู้อื่น ตกยากเมื่อหน้า ภายหลังคงคืน ครอบครองยั่งยืนสุดสิ้นชนมานย์.
บางตำราว่า.ไว้มีแผลถูกไฟ เป็นไฝสําคัญในกายา จะขึ้งจะโกรธปากกล้ามานะทะท้า ใจมักโอบอ้อมฉุยฉาย เจ็บสองครั้งปางตาย
ว่าจะเป็นหม้าย ขวนขวายทํามาหากิน ได้เพื่อนฝูงเขามักสับใช้ พึ่งญาติไม่ได้พี่น้องไม่เลี้ยงกัน ถ้าผู้ใหญ่ได้ยาก อาธรรม์ สองครั้งผายผัน
ธาตุไม้พร้อมนามเตโช.

ดอกไม้ประจําวันเกิด:
เธอที่เกิดวันจันทร์ ..ต้นไม้ ประจำวันเกิดของเธอคือ ต้นมะลิ ต้นแก้ว ต้นพุด ต้นจำปี ยิ่งถ้าปลูกแล้วออกดอกหอมเธอจะยิ่งโชคดี
ดอกไม้ประจำวันเกิดคือดอกมะลิขาวสะอาดหมายถึงตัวเธอที่มีความนุ่มนวลอ่อนโยนเรียบร้อย ส่วนดอกไม้อีกชนิดคือดอกกุหลาบขาวหมายถึง ความรักที่อ่อนโยนและไม่ต้องการสิ่งใดตอบแทนเพราะคนวันจันทร์มักอ่อนไหวง่าย โรแมนติก และช่างฝัน.

ของทำบุญประจำวันเกิด(ตักบาตรพระ):
อาหารคาว ประเภทสัตว์ปีก สัตว์น้ําเช่นไก่ผัดขิงไก่ย่างไก่ทอด ปูผัดผงกะหรี่ปูนึ่งข้าวมันไก่ข้าวผัดปูเต้าหู้ทอดแกงจืดเต้าหู้ แกงเผ็ดเป็ดย่าง
ปลาสลิดทอด
อาหารหวาน น้ําเต้าหู้นมถั่วเหลืองน้ําอ้อยโดนัท นมสด นมกล่อง เผือก มัน ลางสาด ขนมเปี๊ยะ
ของถวายพระ แก้วน้ำแจกัน ของโปร่งๆใส ๆ
ไหว้พระปางห้ามญาติ (พระประจําวันเกิด) กําลังวันเท่ากับ๑๕ (สวดแบบย่อ อิระ-ชา-คะ-ตะ-ระ-สา)
ทําทาน กับมูลนิธิช่วยเหลือสตรี
พฤติกรรม ทําจิตใจให้สดชื่นแจ่มใสอยู่เสมอ อย่าวิตกกังวลเกินเหตุให้ความช่วยเหลือสตรีเช่นลุกให้สตรีนั่งบนรถเมล์บริหารกล้ามเนื้อ
หน้าอกให้แข็งแรง.